กับชีวิต..คุณคิดว่า..อะไรคือ..ใช่

ใครเคยรู้สึกว่าชีวิตนี้มันโคตรเฮงซวย ชีวิตทำไมมันแย่อย่างนี้วะ ทำไมมันดีแปบๆ  แต่แล้วความทุกข์แม่งก็ตามมาอย่างไม่ลดละ ให้กุอยู่เป็นสุขบ้างก็ไม่ได้  ห่าเอ้ยจะเอาอะไรกะกุนักหนาเนี่ย  แสสสสสสสเงินก็ไม่มีอยู่แล้วยังเจือกจะมีเรื่องอีก  หมดเรื่องนู้นตามมาด้วยเรื่องนี้  ทำดีไปพอจะพ้นๆ  แมร่งวนกลับมาอีกละ  ความทุกข์ทนนี่มันเปนหอกข้างเคร่กุป่าววะ  พอจะอยากตายก็ไม่ได้  คนอยากตายไม่ตายคนอยากอยู่  ดันอยู่ดีๆตายสะงั้น อะไรนักหนาชีวิต…

บอกเลยนะชีวิตเป็นของหนัก  หนักมากด้วย  เราต้องแบกมันไว้ตลอดเวลาจะวางก็วางไม่ได้ง่ายๆ  ไม่ใช่ว่าวางไม่ได้  แต่ไม่ง่ายเท่านั้นเอง  เห็นเดินๆๆๆ  กันหน้าสลอนสวยๆ  งามทั้งหลาย   หารู้ไม่ใจนี้ทุกข์จะเป็นจะตายใช่ว่าจะหาทางออกกันได้ทุกคน  ไม่อย่างนั้นมันจะเวียนวนอยู่อย่างนี้เหรอ

15d43aef6c8a5134e1fc00a9c98b8ab0_XL

หาเงินมาก็ใช่ที่  หาให้ตัวเองสะก็เปล่า  เข้ามือนั้นออกมือนี้  มีหนี้มีของอยากได้  มีคนรายล้อมต้องรอรายจ่ายเราไปเป็นรายได้เค้า  เวียนวนตามระบบเศรษกิจปกติโลก  แล้วจะสิ้นสุดที่ตรงไหน

ไม่มีคำตอบที่ชัดเจน   เพราะชั่วโมงนี้แม้จะตายก็ต้องใช้เงินในการเผานะคะ   จะตายไปไม่เหลืออะไรไว้ให้พ่อแม่พี่น้องเพื่อนพ้องด่าก็กะไรอยู่   ดูด้วยไม่ใช่ตายไปเพ้อๆ   แล้วเหลือไว้แต่ขยะไม่มีสินทรัพย์ให้เปลี่ยนเป็นเงินมาจัดงานศพได้  ไม่ได้นะจะตายก็รับผิดชอบตัวเองด้วย

เราทุกคนมักจะหลอกตัวเอง  หลอกไปวันๆ  ว่ามันยังดีอยู่   หลอกคนนี้คนนั้นเพื่อยังชีพรอด  ต่อให้โรงงานกุจะปิดกุก็ต้องเนรมิตภาพ  ให้มันน่าเชื่อถือไม่งั้นแมร่งเจ๊งจริงแน่

แล้วเมื่อมันเป็นแบบนี้…เราจะอยู่เพื่อ????
เราเกิดมาเพื่อ?????
แล้วชีวิตเอาไปทำอะไรที่ดีกว่านี้ในวัฎจักรอื่นได้มั้ย
มีอะไรให้คนหลุดพ้นได้จริงบ้าง

อะไร คือ จริง
อะไร คือ มายา
หรือ มายานั้นคือเรื่องจริง
เข้าใจมายาก็เข้าใจโลก
เพราะจริงๆแล้ว ความทุกข์เป็นเรื่องของความรู้สึกล้วนๆ
จริงๆ ไม่เชื่อลองไปสังเกตดูสิ

และชีวิตจะเป็นของเบาถ้าเราเข้าใจ

-ญาตา-

Leave a Reply

Discover more from The Experience in someday

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading