อยากรู้ต้องลอง…

dead

 

ตายแล้วไปไหน

หลายๆ คนเคยถามตัวเองเรื่องนี้ หรือไม่ก็ถามเพื่อน ถามคนที่คิดว่าน่าจะรู้
ผู้คนมักสงสัยกับความตาย  ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ตายแล้วมาเกิดเป็นอะไร หรือถ้าตายจากตอนนี้ไปจะเป็นยังไงน้า

แต่บางคนก็ใช้ชีวิตแบบไม่เคยระลึกถึงว่าตัวเองต้องตายเลยสักนิดเดียว
บางคนก็รู้อยู่ว่าใครๆ ก็ต้องตาย ก็ใช้ชีวิตอย่างที่อยากใช้…ให้มันเต็มที่ในทุกๆแบบ
คนเป็นความหลากหลายของจักรวาล  มีความคิดแปลกๆ  ให้ได้ศึกษา ไม่มีอะไรถูกผิดมันก็แค่ส่วนหนึ่งของความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นเท่านั้นเอง

บางที บางคนก็ช่างสงสัย  บางที บางคนก็ไม่สนใจอะไรเลย
มันเป็นเรื่องน่าตลกที่ว่า  คนเราเกิดมาล้วนมีพื้นฐานกรรมเป็นของตัวเอง
แต่กลับมีคนถามว่ามันมีจริงเหรอวะกรรมเนี่ย…

เอ้า…ที่ทำๆ  อยู่ทุกวันไม่ใช่กรรมหรอกเหรอ
ทำอะไรได้อย่างนั้น..มันก็เป็นเรื่องปกติมากๆ
แต่ก็ยังมีคนมากมายที่ไม่สนใจ  ไม่เชื่อ และเลือกจะมองในมุมของตัวเอง
ก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไร..นอกจากเดือดร้อนตัวเองกับคนใกล้ตัวนั่นละ

กรรม คือ การกระทำ ทุกๆ อย่าง ที่เราทำ จะคิดหรือไม่คิด ถ้าเป็นการกระทำก็เป็นกรรมทั้งสิ้น
เพียงแค่ว่าถ้าโดยรวมแล้วออกมาดี  ก็เรียกกรรมดี  ถ้ารวมๆ แล้วออกมาไม่ดีก็เป็นกรรมไม่ดี แค่นั้น กรรมทุกกรรมล้วนส่งผลทั้งสิ้น ไม่มีกรรมไหนจะว่างจากการส่งผลไปได้ เพราะมันเป็นหน้าที่ของกรรม  ที่จะต้องทำงานตามหน้าที่ของตัวมันเอง

แต่การส่งผลของกรรมเป็นเรื่องที่มีหลายมิติเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน  ไม่ใช่ 1+1 แล้วจะเป็น 2 มันขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายๆ อย่าง ดังนั้น เมื่อเห็นใครเค้าทำอะไรก็ควรสงบจิตสงบใจ ดูให้มันรอบก่อนจะโพล่งออกไป  ยิ่งเดี๋ยวนี้คลื่นมันแรงเนตมันเร็ว  ให้ระวังๆ  ไว้ให้มาก  เดี๋ยวมือลั่น  แล้วจะหาว่าไม่เตือน  พวกประโยคเดียวเปลี่ยนชีวิตนี่มีมาเยอะละ

เรื่องกรรมกับคนเป็นนี่มันพูดยาก  คนเป็นมันหลายเรื่อง  ไม่เห็นมันก็ว่าไม่มี  มันทำไม่ได้ มันก็ว่าคนอื่นเพ้อเจ้อ แล้วแต่มันจะคิดจะฝัน  แต่เรื่องกรรมกับคนตายนี่ง่ายมาก…ใช่สิมันตายแล้วนิ มันโดนแล้วถึงรู้ไง

สงสัยกันอีกล่ะสิแล้วจะไปรู้เรื่องคนตายได้ยังไง…ก็เคยตายมาตั้งหลายทีมันก็มีทักษะติดตัวมาบ้าง  ถ้ายอมรับกันว่าการเกิดไม่ได้มีแค่ครั้งเดียวจบอ่ะนะ…แต่ถ้าพวกตายแล้วจบไม่เกิดแล้วก็ดีใจด้วย มันเป็นเรื่องที่ดีมากๆ

แต่ที่เห็นก็เกิดทั้งนั้น  คนเรานะตายปุ๊บ คือ ร่างใช้การไม่ได้อีกต่อไป หัวใจหยุดเต้น สมองหยุดทำงาน อากาศหยุดเข้าออกสู่ระบบภายใน โอเคตายจบ ร่างใช้ไม่ได้ละ แล้วจิตล่ะ  วิญญาณล่ะ  มีมั้ยๆๆๆ เอ?มีมั้ยนะ ที่เรานึก เราคิดจิตนี้มันจะดึงวิญญาณไปทันที  ไปไหน  ไปที่ชอบๆ  ใช่มันไปแบบนั้นจริงๆ  แต่ในโลกของการไม่มีร่างกาย ที่ชอบที่ชอบอาจสวนทางกัน  อย่างเช่น  ชอบอบายมุข ลามก โกหกให้คนฮา  ลวงคนต้มเงิน ก็ว่ากันไปมากมาย  ติดหนี้ไม่จ่าย ไปด่าเค้าอีกไรงี้  ที่ชอบในโลกกับตอนมันออกไปจากร่าง มันไปที่เดียวกันแต่ต่างมิติ คือ มันทับซ้อนกันอยู่กับตอนที่เรามีร่างกายนี่แหละ

ตอนออกมาก็แค่อาจจะ งงๆ  หน่อยตรงที่ว่า พอออกจากร่างปุ๊บเปลี่ยนสภาพทันที จะน่าเกลียดน่ากลัวตัวยาวปากยื่น หนองไหลตั้งแต่ยังไม่ขึ้นอืด  อันนี้ก็แล้วแต่ที่ชอบทำตอนมันเป็นนั่นละ…พอเป็นงี้ก็เดือดร้อนน่ะสิ  ปรับตัวยังไม่ได้นั่งร้องไห้แงๆ ส่วนที่พวกชอบทางกุศลๆ หน่อยก็อาจจะโปร่งใสสวยงามขึ้น หรือเหมือนเดิม หรืออาจจะมีความสามารถพิเศษที่ตอนมีร่างทำไม่ได้ก็มีมากมายหลายรูปแบบ

คราวนี้พวกที่ลำบากๆ หน่อย ทำไงล่ะ..เจอคนรู้จักทักสิครับ  ทักเลย  บางคนพอมีสัมผัสบ้าง  เห็นเข้า ได้ยินเข้าก็ว่ามาหลอกมาหลอน  ส่วนอีกฝั่ง  คือ กูจะให้มึงช่วยกูหน่อย ช่วยกูด้วยยยย  อย่าเพิ่งไป  แต่ก็คุยกันไม่รู้เรื่อง  มีช่องก็มาตามเค้าบ้าง ไปติดคนนู้นบ้างทำให้เค้าแย่ๆ  จะได้ทำบุญทำทาน  เผื่อกูจะได้ส่วนบุญกะเค้าด้วย  มันใช่เรื่องมั้ยนั่น

แบบนี้มีให้เกลื่อน ถ้ามองเห็นความทับซ้อนนี้ได้เรียกได้ว่ายุ่บยั่บดั่งตัวหนอนยั้วเยี้ย  ก็ถ้าจะให้ดี เชื่อหรือไม่  มันก็เป็นของมันแบบนั้นเสมอ  เดี๋ยวตายก็รู้เอง

ถ้าใครไม่ประมาท เอาแค่ไม่ประมาทพอ ไม่ต้องกลัวจนเว่อร์วัง  มันก็แค่การเปลี่ยนที่อยู่  รับรองได้ว่าเกิดกี่ทีมันก็เวียนๆ อยู่ไม่ไกลจากเดิมเท่าไหร่หรอก  ต่อให้เกิดเป็นเทวดา ก็มาเกี่ยวพันกับความเชื่อมโยงเดิมๆ ที่มีอณูเกาะเกี่ยวเหนี่ยวนำกัน..

ไม่ต้องกลัวนะ..ใครๆ ก็ตาย  เตรียมตัวก่อนตายกันให้ดีๆ ก็พอ

-โอฬารธรรม-

 

Leave a Reply

Discover more from The Experience in someday

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading