เมื่อทอมต้องเป็นแม่…

ชัยชนะของคนเป็นแม่ คือ ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา

-ญาตา-

เรื่องราวของชีวิตหนึ่งชีวิตที่มีผลต่อ อีกสองชีวิตน้อยๆ เราเลือกเกิดไม่ได้และเราก็เลือกให้ลูกเราเกิดมาเป็นแบบไหนไม่ได้ด้วยเช่นกัน  ธรรมชาติล้วนสรรสร้างมนุษย์มาตามบุพกรรมที่เคยทำมาไว้ในอดีต

ในสังคมที่บีบคั้น มีคนหลากหลายชาติ หลายวัฒนธรรม หลายสภาพจิตใจ และหลายความเป็นไปในเพศสภาพที่ต่างกัน

สาวทอม ลูกสอง สู้ชีวิตที่ดูจะแร้นแค้นยิ่งนักในสังคมเมือง น้ำใจหาได้ยากในชีวิตน้อยๆ 3 ชีวิต  ผู้คนพร้อมที่จะดูถูกเหยียดหยามยามที่เธอล้ม ถึงยังไม่ล้มก็รอ และรอ และรอ ให้โอกาสนั้นมาถึง

แต่ชีวิตสาวทอมนี้ใช่จะธรรมดา สิ่งนึงที่สมควรเป็นอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันเรื่องราวดีๆ นี้ เพราะ พี่สาวคนนี้ไม่เคยยอมแพ้สักครั้งไม่ว่าจะเจออะไรขนาดไหนก็ตาม

พี่เค้าชื่อ  อ้น  เค้ามีลูกชายและลูกสาวที่หน้าตาน่ารักน่าชัง ลูกสาวน่ารักแข็งแรงเป็นปกติ แต่ลูกชายไม่ได้แข็งแรงเหมือนเด็กทั่วไป เพราะน้องเป็นโรคหัวบาตร หรือ โรคโพรงน้ำในสมองขนาดใหญ่ (ไฮโดรเซฟฟาลัส -HYDROCEPHALUS) เป็นความผิดปกติที่มีน้ำในโพรงสมองมากเกินปกติ  คือ  น้ำเยอะกว่าเนื้อสมอง..ในสมองน้องมีน้ำ..80% เนื้อสมอง 20% มาตั้งแต่เกิด   ในปัจจุบันน้องเป็นดั่งเทวดาตัวน้อยที่เป็นแรงผลักดันในทุกวันนี้ ให้ทั้งสามคนอยู่เพื่อกันและกัน

พี่อ้นเลี้ยงลูกโดยลำพัง ตอนยังไม่มีรถเวลาลูกป่วยก็พาขึ้นรถเมล์ไปหาหมอด้วยตัวเองทุกอาทิตย์ ทำงานเสร็จกลับบ้านรีบมาดูลูก หารายได้สารพัดทางเพื่อมาดูแลครอบครัว บางคนไม่ชอบคอยรังเกียจเดียดฉันท์ ก็หาเรื่องว่าไปสารพัดสารเพ แต่พี่อ้นก็ไม่ได้ยี่หระอะไรกับคนพวกนี้ตั้งหน้าตั้งตาหาเลี้ยงลูกต่อไป

ครั้นจะมีความรักกับเค้าบ้าง ความที่ความรักมันเลือกไม่ได้ว่าเราจะรักใคร  ในความเป็นจริงทอมควรจะต้องรักหญิง แต่เธอก็ดันไปรักสาวประเภทสองซะอย่างนั้น นี่แหละที่ว่ารักออกแบบไม่ได้ แต่มันก็ไม่ใช่ปัญหาก็ในเมื่อมาเป็นแบบนี้ก็เลือกเป็นคนดีในแบบของตนต่อไป

ชีวิตดูจะวุ่นๆ หน่อย ซึ่งมันก็วุ่นมาเรื่อยๆ แต่อะไรๆ ก็ค่อยๆ  ดีขึ้น เพราะสิ่งหนึ่งที่พี่อ้นเคารพนับถือและเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจไว้ คือ องค์มหาเทพ พระพิฆเนศ พี่อ้นเป็นผู้มีศรัทธาเป็นอย่างยิ่ง ชอบที่จะวาดภาพองค์ท่านอยู่เสมอ ๆ หลังจากว่างในการดูแลลูกๆ จนมีคนมาเห็นผลงานที่แปลกแตกต่างนี้ก็ซื้อกันไปประดับบ้าง บูชาบ้าง ซึ่งทุกภาพล้วนแตกต่างกันตามจินตนาการ แต่ถ้าสั่งให้วาดพี่อ้นจะวาดที่เหมาะกับคนๆ นั้น ตามที่พี่อ้นรู้สึก ภาพที่วาดเลยดูมีชีวิตชีวา  ไม่ใช่วาดตามแบบตามๆ กันไปเหมือนปกติ  ถ้าไม่รีบเอารูปมากเวลามีพิธีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับองค์เทพพี่อ้นก็จะนำภาพไปเข้าพิธีเพื่อเชื่อมพลังความสำเร็จ ความรุ่งเรือง ตามความเชื่อของสายนี้

ปัจจุบันก็ยังวาดอยู่ และยังเป็นวิทยากรสอนเด็กๆ  ตามชุมชนอีกด้วย ถ้าทางราชการให้ไปช่วยก็ยินดีไปแบ่งปันเสมอ  ตอนนี้ลูกชายก็อายุได้ 7 ขวบแล้ว และก็ยังมีความหวังว่าลูกจะค่อยๆ ดีขึ้นเรื่อยๆ ถ้าวันแม่ปีนี้จะมีแม่ดีเด่น หนึ่งในนั้นควรจะมีผู้หญิงคนนี้ด้วยคนนึง

จะด้วยรัก ด้วยศรัทธา หรือด้วยอะไรก็ตาม สิ่งที่ดีงามคือ หัวใจแม่ที่ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคใดๆ ทั้งปวง  ทั้งลูกสาวและลูกชายของพี่อ้นโชคดีมากที่เกิดมามีแม่คนนี้…เป็นกำลังให้พี่อ้นเสมอ และขอให้ทุกคนที่ได้อ่านร่วมเป็นกำลังใจให้พี่ด้วยเช่นกันนะจ้ะ

อยากรู้จักงานศิลป์ของพี่อ้น Click Link : Dramatic Art  แต่ถ้าอยากรู้จักพี่อ้นมากกว่านี้ Click Link : Aon Hero ได้เลยจ้า

 

 

Leave a Reply

Discover more from The Experience in someday

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading