ภาษาไทย ใช้ให้ถูก “วันภาษาไทยแห่งชาติ”

“ภาษาไทยเป็นภาษาที่มีความไพเราะ”
๒๙  กรกฎาคม  วันภาษาไทยแห่งชาติ
อาคม  มกรานนท์  ผู้ประกาศข่าวอาวุโส
ผู้ประกาศข่าวรุ่นแรกของประเทศไทย

พูดถึงการใช้ ภาษาไทยในยุคปัจจุบัน

“ภาษาไทยเป็นภาษาที่มีความไพเราะ” เนื่องจากวันนี้  ๒๙  กรกฏาคมเป็น     จึงขอแสดงความยินดีต่อผู้ได้รับรางวัลในการใช้ภาษาไทยดีเด่นประจำปี  ในทุกแขนงวิชาชีพมา ณ โอกาศนี้ด้วย

ในฐานะที่ครั้งหนึ่งเป็นผู้ใช้ภาษาไทยในการอ่านข่าวมาค่อนชีวิต   จึงพยายามจดจำไฝ่หาความรู้ว่า   ทำอย่างไรถึงจะอ่านภาษาไทยได้ไพเราะ ถามครูอาจารย์ตลอดจนผู้ใหญ่ที่มีความรู้ในด้านภาษาไทยมาโดยตลอด   จนสามารถอ่านภาษาไทยได้ไพเราะตามที่ต้องการ ถ้าเป็นผมจะอ่านพระนามาภิไทยของพระเจ้าอยู่หัวว่า

“พระบาทสมเด็จพระ ปะ-ระ-มิน-ทะ-ระ-ภู-มิ-พล-อะ-ดุล-ละ-ยะ-เดช  (ไม่ใช่อ่านว่าบอรม)   และอ่านคำว่า  “ทะ-ระ”เรียงคำ ไม่ใช่มาอ่านเป็นตัวกล้ำอย่างที่ผู้อ่านข่าวทีวีหลายช่องอ่านกันอยู่ว่า “ทระ”

อีกคำหนึ่งที่ชอบอ่านกันว่า “บรมนาถบพิตร”  ผมจะอ่านว่า “บะ-รม-มะ-นาถ-ถะ-บพิตร”

ส่วนประโยคอื่น  เช่น “ถวายพระพร” จะใช้คำว่า “ถวายชัยมงคล”  เพราะคำว่า “ถวายพระพร” นั้นสำหรับพระสงฆ์เท่านั้นที่จะใช้คำๆ นั้น  เราเป็นคนธรรมดาไม่สมควรใช้

อีกคำหนึ่งคือชื่อของเดือน  เช่นเดือนนี้  จะอ่านว่า “กะ-ระ-กะ-ฎา-คม”  เป็นต้น

ขอยุติเพียงเท่านี้  แต่ก่อนที่จะลากันไป  ขอเรียนว่าคำกล่าวเป็นหัวข้อข้างต้นนั้น  เป็นพระราชดำรัสประโยคหนึ่ง   ของล้นเกล้าฯรัชกาลที่   ๙   ที่ทรงกล่าวใน  “วันภาษาไทยแห่งชาติ”  ครับ สวัสดี.

20374332_1671850189514528_136491228967781310_n

อาคม  มกรานนท์  ผู้ประกาศข่าวอาวุโส  ผู้ประกาศข่าวรุ่นแรกของประเทศไทย  และดาราละครโทรทัศน์ ของช่อง  4  บางขุนพรหม  มีผลงานโดดเด่นหลายเรื่อง  เช่น  พระเอกในล่องไพร, บทลูกชายนักมวยของ  สมจินต์  ธรรมทัต,  กัณฑรีย์  นาคประภา ในเสือเก่า,  บทเจ้าชายอริยวัต  คู่กับ  รวงทอง ทองลั่นทม ในจุฬาตรีคูณและบทคุณเปรม  คู่กับ  สุธัญญา  ศิลปเวทิน ในสี่แผ่นดิน  เป็นต้น  มีผลงานแสดงภาพยนตร์ไทยและต่างประเทศหลายเรื่อง  ก่อนย้ายไปทำงานกับทีวีช่อง  7  สี  รับหน้าที่พิธีกรรายการเกมโชว์นาทีทอง   ช่วงเที่ยงวันอาทิตย์  และ  ประตูดวง  ช่วงเย็นวันอาทิตย์   ทั้งสองรายการมียอดผู้ชมสูงสุด   ต่อมาได้ลาออกเพื่อรับตำแหน่งเป็นสมาชิกวุฒิสภา

เครดิตข้อมูลขอบพระคุณ :Akhom Makaranond

ดาราภาพยนตร์
Cr: เพจดาราภาพยนตร์

Leave a Reply

Discover more from The Experience in someday

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading